03
สาระน่ารู้
KM Conner
เกี่ยวกับนันทพันธ์ » สาระน่ารู้ » ความรู้เรื่องสี PANTONE

ความรู้เรื่องสี PANTONE

Solid Color หรือ Spot Color คือ

ความรู้เรื่องสี PANTONE

Pantone คือ

หากเป็นความหมายที่เป็นทางการแล้ว Pantone จะมาจากชื่อบริษัทที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับสีสำหรับพิมพ์

บริษัทหนึ่ง แม้ว่าจะมีบริษัทอื่นที่มีผลิตภัณฑ์คล้ายคลึงกันเป็นคู่แข่งอยู่มากมาย แต่ดูเหมือนว่า PANTONE จะเป็นบริษัทที่ได้รับความนิยม และยอมรับมากที่สุด จริงๆแล้วบริษัทนี้มีผลิตภัณฑ์อยู่หลายประเภทด้วยกัน [www.pantone.com] แต่จะขอกล่าวถึง PANTONE ที่นิยมใช้กันทั่วไป ซึ่งก็คือ PANTONE SOLID COLOR หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า PANTONE SPOT COLOR หรือสีพิเศษ

ส่วนในโปรแกรมกราฟฟิกจำพวกตระกูล CS จะไม่มีใช้คำว่า Solid Color แต่จะใช้เป็นคำว่า Spot Color แทน

 

Solid Color หรือ Spot Color คือ

หากจะกล่าวให้เข้าใจง่ายๆก็คือ สี PANTONE คือค่าสีพิเศษที่เครื่องพิมพ์ CMYK ทั่วไป จะไม่สามารถพิมพ์ได้ ซึ่งจะต้องสั่งเฉพาะสีใดสีนั้นมาใช้พิมพ์เลย ยกตัวอย่างเช่น

สี LOGO ของ DUNKIN’ DONUTS จะใช้สีส้มที่สดใส ซึ่งถ้าหากต้องการพิมพ์ให้ได้ออกมาเป็นสีส้มสว่างตรงตามสเปค จะไม่สามารถใช้วิธีการพิมพ์แบบ PROCESS COLOR [CMYK] ที่เป็นการผสมสีระหว่าง Y100 กับ M60 เพื่อให้ได้สีส้มตามที่กําหนดได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้ระบบ PANTONE ในการพิมพ์ โดยใช้สีส้มที่มีรหัส

PANTONE 165C เมื่อเราเลือกรหัสสี PANTONE ได้แล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการแยกสี และการยิงฟิล์ม ฟิล์มที่ได้ออกมานอกจากจะมี 4 แผ่น CMYK ตามปกติแล้ว ก็ยังมีแผ่นที่ 5 ซึ่งเป็นฟิล์มของ PANTONE 165C ด้วย และถ้าหากงานชิ้นงานมีสี PANTONE สีอื่นเพิ่มเข้ามาอีก [นอกจาก PANTONE 165C] ก็จะต้องมีฟิล์มสำหรับ PANTONE สีที่เพิ่มขึ้นมาอีก 1แผ่นต่างหาก เช่น SPOT UV เป็นต้น

หลังจากยิงฟิล์มแล้ว ทางโรงพิมพ์ก็จะนำฟิล์มทั้ง 5 แผ่นนั้นไปอัดเพลท จะได้ออกมา 5 เพลท จากนั้นจะนำเพลททั้ง 5 เพลท ไปเข้าสู่กระบวนการพิมพ์ โดยเพลท CMYK จะใช้หมึก CYAN, MAGENTA, YELLOW, BLACK ตามปกติ ส่วนเพลทที่ 5 ซึ่งเป็นเพลทของ PANTONE 165C ก็จะใช้สี PANTONE 165C ในการพิมพ์ ผลที่ออกมาก็จะได้สีส้มสดใสตามสเปคงานที่กำหนดไว้ ซึ่งถ้าไม่ทำเช่นนี้แล้ว และยังคงใช้กระบวนการพิมพ์โดยนำค่าสี PROCESS COLOR [CMYK] มาใช้ในการผลิตงาน ต่อให้ทำการปรับค่าสีให้มีความใกล้เคียงแค่ไหนก็ตาม สีที่ออกมาก็จะไม่ได้ตามที่ต้องการ

 

 

 

 

 

 

ระบบ 4 สี [CMYK]

ระบบสี CMYK เป็นระบบการพิมพ์ที่นำระบบการพิมพ์ที่นำเอาแม่สีทั้ง 4 สี ได้แก่

                        - สีฟ้า [Cyan]

                        - สีแดง [Magenta]

                        - สีเหลือง [Yellow]

                        - สีดำ [Black]

 

มาพิมพ์ซ้อนทับกัน ซึ่งทำให้เกิดสีสันต่างๆได้นับล้านๆเฉดเลยทีเดียว โดยทั่วไปจึงเรียกระบบการพิมพ์นี้ว่า การพิมพ์ 4 สี [CMYK] ซึ่งเป็นระบบการพิมพ์ภาพที่ทันสมัยที่สุด และยังได้ภาพที่ใกล้เคียงกับภาพถ่ายมากที่สุดอีกด้วย

หากลองใช้แว่นขยายส่องดูผลงานพิมพ์ระบบนี้ จะพบว่า มีเม็ดสีเล็กๆกระจายอยู่เต็มไปหมด การที่เรามองเห็นภาพสีต่างๆนอกเหนือจาก 4 สี ดังกล่าวก็เพราะ แต่ละสีที่เห็นจะเกิดขึ้นมาจากการผสมกันของเม็ดสีเหล่านี้ในปริมาณที่ต่างกัน โดยจะคิดเป็นร้อยละ [%] ของปริมาณเม็ดสี ซึ่งจะกําหนดเป็น 10-20-30-40-50-60-70-80-90 จนถึง 100%

ฉะนั้น หากลูกค้าต้องการสร้าง File งานสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อที่จะนำส่งโรงพิมพ์ ลูกค้าต้องมั่นใจว่า File งานนั้นถูกสร้างขึ้นใน Mode ของ CMYK แต่หากลูกค้าตั้งค่าสีมาเป็นระบบ RGB ทางเราก็จะมีบริการปรับ [convert] สีให้เป็น CMYK ให้ ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างของสีภาพเล็กน้อย แต่จะพยายามปรับค่าสีให้มีความใกล้เคียงกับสีที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด

 

 

03
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : สาระน่ารู้
KM Conner
ประจำปี 2015 โดยล่าสุด Yozzo ...
1778 | 22-MAR-2016 | ..READ MORE..
มาดูพนักเราตัดนามบัตรด้วยเครื่องตัดเล็กดูครับ ...
1710 | 9-MAR-2016 | ..READ MORE..
การทำงานของฝ่ายออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ ...
1671 | 8-MAR-2016 | ..READ MORE..
แบบ online ด้วยง่ายๆเพพ ...
1891 | 2-MAR-2016 | ..READ MORE..
อ่านรายละเอียดกันครับ ...
1198 | 26-FEB-2016 | ..READ MORE..