03
สาระน่ารู้
KM Conner
เกี่ยวกับนันทพันธ์ » สาระน่ารู้ » รู้จักกับ Fiber to the Home (FTTH) เน็ตเร็วสูงภายในบ้าน เร็วแรงแบบไม่ต้องรอ 4G

รู้จักกับ Fiber to the Home (FTTH) เน็ตเร็วสูงภายในบ้าน เร็วแรงแบบไม่ต้องรอ 4G

เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ thaiware.com ได้จัดงานเสวนาให้ความรู้ในงาน IT iTrend By Thaiware ซึ่งครั้งนี้จัดเป็น ครั้งที่ 4 หัวข้อในครั้งนี้พูดถึงเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงภายในบ้าน ที่เร็ว แรง ยิ่งกว่า ADSL ที่คุณใช้อยู่ในปัจจุบัน ความเร็วระดับเทียบเท่า 4G ในต่างประเทศเองก็กำลังได้รับความนิยมใช้อย่างมาก และประเทศไทยมีให้บริการแล้ว นั่นก็คือ FTTH

ระบบข่ายสายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง FTTH มาทั้งแบบแขวนอากาศหรือทางใต้ดินเข้าสู่บ้าน

           FTTH : Fiber to the Home เป็นเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ความเร็วสูงภายในบ้านผ่านสายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง ปัจจุบันเราใช้ ADSL ซึ่งสายโทรศัพท์นี้เป็นสายทองแดง ได้ความเร็วเต็มที่แค่ 9-10 Mbps หากเราเปลี่ยนมาใช้ FTTH โดยเปลี่ยนจากสายทองแดงเป็นสาย Fiber Obtic (เคเบิ้ลใยแก้วนำแสง )  เมื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเราจะได้อินเตอร์เน็ตแรงเร็วสูงมากขึ้น ด้วยความเร็วสูงระดับ 100 Mbps  การอัพโหลดมีประสิทธิภาพในการรับ-ส่งข้อมูลที่เร็วอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

          สามารถประยุกต์ในการใช้งานเน็ตในรูปแบบต่างๆที่แตกต่างจากการใช้งานผ่านเน็ต ADSL ธรรมดา เช่น สามารถดูรายการทีวีบนอินเตอร์เน็คด้วยความละเอียดสูง สามารถดูทีวีไปใช้งานอินเตอร์เน็ตไปผ่านทางทีวีแบบ Smart TV ชมทีวีคุณภาพ HD, เราสามารถทำประชุมทางไกลผ่านทาง Video Conference พร้อมกันหลายๆคน (นึกถึง google hangouts)   , การเรียนการสอนผ่านทางไกล , การรับส่งไฟล์ผ่านทาง cloud computing อย่างรวดเร็ว  , การรักษาโรคผ่านระบบทางไกล , ดูกล้อง CCTV ผ่านทาง IP CAMERA ความละเอียดสูง , การถ่ายทอดสดแบบ REALTIME พร้อมสามารถคุยโต้ตอบทันทีได้ เป็นต้น

โครงสร้างเทคนิคพื้นฐานของ FTTH

ข้อแตกต่างระหว่าง ADSL กับ FTTH

สาย Fiber Obtic ที่ใช้ในการให้บริการ FTTH

      ADSL ใครที่อยู่ใกล้ชุมสาย มากที่สุดจะได้ความเร็วเต็มที่ ใครที่อยู่ไกลห่างจากชุมสายออกไป  สัญญาณรบกวนเยอะมาก อัพโหลดได้น้อย (ได้ความเร็วอัพโหลดจำกัด สูงสุดแค่ 2Mbps เท่านั้น)

       แต่ถ้าเป็น FTTH จะสามารถให้บริการผ่านสาย Fiber Obtic  ได้ความเร็วสูงขึ้น สามารถส่งเน็ตความเร็วสูงได้ไกลมาก สูงถึง 20 Km เลยทีเดียว และความเร็วสปีดในการ upload /download  มากกว่า 2Mbps และอยู่ระดับเท่ากันกับความเร็วดาวน์โหลดด้วย

       ในต่างประเทศนั้น ประเทศอิตาลีเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้บริการ FTTH เมื่อปี 2001 (ข้อมูลจาก Wikipedia) แต่ประเทศที่นิยมใช้มากที่สุดคือ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2002 และประเทศอื่นๆเช่น อเมริกา เกาหลีใต้ จีน UAE  ส่วนประเทศอื่นๆที่ใช้บริการ FTTH อย่างแพร่หลายแล้วในอาเซียน มีสิงค์โปร และมาเลเซีย ที่ตอนนี้ประเทศมาเลเซียมีอัตราเปลี่ยนมาใช้ FTTH สูงมาก

ประเทศไทยมีให้บริการ FTTH แล้ว

         ส่วนในประเทศไทยปัจจุบันนี้ ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตหลายรายอย่าง TOT , 3BB และ TrueOnline เริ่มให้บริการอินเตอร์เน็ตแบบ FTTH ในไทยแล้ว ยกตัวอย่าง 50Mbps  ราคา 2799 บาท หรือบางราย ดาวน์โหลด 9Mbps อัพโหลด 2 Mbps 1,200 บาท และ ดาวน์โหลด 100Mbps อัพโหลด 10 Mbps = 6990 บาท ซึ่งทั้งนี้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตอย่าง TOT ได้ขยายบริการ FTTH ครอบคลุมทุกจังหวัดแล้ว แต่ส่วนใหญ่อยู่ที่อำเภอเมืองของทุกจังหวัด และบางเขตในกรุงเทพมหานคร และต้องเดินสาย Fiber Obtic เฉพาะกลุ่มชุมชนที่มีความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตสูงจริงๆ ส่วนเอกชนอย่าง 3BB และ Trueonline เปิดให้บริการแล้วหลายจังหวัด รวมทั้งกรุงเทพในบางจุด ก็กำลังขยายให้บริการ FTTH ให้ครบทุกจังหวัดภายในปีนี้ ซึ่งบางรายได้ร่วมจับมือกับโครงการคอนโดมีเนียมหลายโครงการ เพื่อให้บริการ Fiber To the Home หรือ Fiber to the Building ถึงบ้านถึงอาคารเลยทีเดียว ใครที่สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต

ข้อเสียหรือปัญหา  FTTH  คือ ถ้าจุดใดจุดหนึ่งของผู้ใช้ FTTH  มีปัญหา จะทำให้ทั้งโครงข่าย FTTH นั้นใช้ไม่ได้เลย (ปัญหานี้เกิดขึ้นได้ไม่บ่อย แต่ก็ต้องระวังโดยเฉพาะบางโรงพยาบาลที่ใช้เน็ต FTTH ในการช่วยรักษาคนป่วย )

         หากบริการ FTTH ได้ใช้งานแพร่หลาย จะทำให้ทีวีแบบสมาร์ททีวี หรือ IPTV ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย เพราะทั้งคู่ต้องการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงอยู่แล้ว , โทรศัพท์บ้านก็จะยกระดับมาตรฐานใหม่ที่สามารถคุยแบบเห็นหน้าได้ด้วย ซึ่งสามารถทำความเร็วคล้ายระดับ 4G ซึ่งสูงสุดที่ 1Gbps ( =1024Mbps)ได้ แม้ราคา FTTH ดูแพง แต่เมื่อแลกกับความเร็วที่ได้รับ และราคายังถูกกว่าต่างประเทศที่ให้บริการ FTTH  ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่คุ้มค่ามากทีเดียว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  :http://www.it24hrs.com/2012/ftth-fiber-to-the-home/

03
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : สาระน่ารู้
KM Conner
ประจำปี 2015 โดยล่าสุด Yozzo ...
1781 | 22-MAR-2016 | ..READ MORE..
มาดูพนักเราตัดนามบัตรด้วยเครื่องตัดเล็กดูครับ ...
1712 | 9-MAR-2016 | ..READ MORE..
การทำงานของฝ่ายออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ ...
1673 | 8-MAR-2016 | ..READ MORE..
แบบ online ด้วยง่ายๆเพพ ...
1892 | 2-MAR-2016 | ..READ MORE..
อ่านรายละเอียดกันครับ ...
1199 | 26-FEB-2016 | ..READ MORE..