03
สาระน่ารู้
KM Conner

TOP 5 Mobile Marketing Tips & Trends in 2015

ในยุคที่คนไทยหันมาใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว คงมีนักการตลาดออนไลน์จำนวนไม่น้อยหันมาให้ความสนใจการโฆษณาบนมือถือ หรือ Mobile Marketing ที่มากขึ้น เพราะมือถือถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ติดตัวที่เล่นแล้ว ติดลมมากที่สุดก็ว่าได้ จากการสำรวจของ AC Nielsen พบว่าผู้บริโภคคนไทยปีนี้ ใช้เวลาบนมือถือกว่า วันละ 5 ชั่วโมงโดยส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับ อีเมล แอปแชท โซเชียลมีเดีย ใช้งานแอพพลิเคชั่น และ ดูรายการบันเทิง เป็นหลัก ซึ่งถือได้ว่าโมบายเป็นอีกสื่อคุณภาพที่มีหลายๆแบรนด์เริ่มหันมาให้ความสำคัญมากขึ้น เชื่อได้ว่านักการตลาดที่ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่หรือเล็กหลายๆท่านคงเล็งเห็นความสำคัญของโอกาสที่มากขึ้นกับ Mobile marketing นี่คือโอกาสดีที่จะมารู้ทัน 5 Mobile Trends ที่จะมาในปีหน้าก่อนใครและ TIPS ดีๆที่ช่วยคุณเตรียมพร้อมสำหรับการทำ Mobile Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5 TIPS & TRENDS

1) ผู้บริโภคเข้าเวปจากมือถือมากขึ้น

ปฎิเสธไม่ได้แล้วสำหรับการทำเวปที่เรียกว่า Responsive Design หรือเรียกง่ายๆคือ การทำเวปที่รองรับมือถือเต็มรูปแบบ โดยข้อมูลของหลายๆเวปดัง Top 5 ของไทย เผยให้เห็นว่าปัจจุบันผู้บริโภคเข้าเวปด้วยมือถือเป็นสัดส่วนที่มากเกิน 40% จากผู้เข้าใช้งานทั้งหมด ซึ่งกล่าวได้ว่าถ้าเวปที่เปรียบเสมือนบ้านของแบรนด์คุณมีขนาดไม่เหมาะสม เช่นถ้าเข้าจากมือถืออาจจะเนื้อหาภาพหรือรูปสินค้ามีขนาดเล็กเกินไป  จะพาให้ผู้บริโภคออกจากเวปคุณได้ง่ายๆ ดังนั้นสิ่งแรกๆที่ควรจะปรับปรุง คือเวปที่สามารถปรับยืดหดเพื่อรองรับดีไวซ์ทุกรูปแบบนะครับ เพื่อให้ผู้เข้าชมอยู่ในเวปนานๆ ซึ่งนั่นหมายถึง โอกาสทางการขายหรือการสื่อสารที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

responsive web design

2) จอใหญ่ขึ้น คอนเทนน์ต้องโดนขึ้น 

ด้วยขนาดจอสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ขึ้นและราคาถูกลงที่ทยอยออกกันมากมากมายพร้อมกับและดีไวซ์ที่มีราคาถูกลง  ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงและหันมาเสพคอนเทนน์ผ่านมือถือมากขึ้น  การทำ Content Marketing จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งคอนเทนน์ที่ดีจะทำให้แบรนด์ของคุณถูกแชร์และเป็นที่จดจำ และคอนเทนน์ประเภทวีดีโอถือได้ว่ามาแรงสุดๆในปีหน้า

3) Mobile App…ยังมาแรง!

หลายๆแบรนด์เริ่มหันทำแอพพลิเคชั่นเพื่อการตลาดจริงจังกันมากขึ้นโดยมีจุดประสงค์ต่างๆกันไป เช่น สร้างกระแส, สร้างแบรนด์, CRM, CSR หรือ เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมคอนเทนน์ดีๆ ประกอบกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยให้นักการตลาดเข้าถึงความต้องการและครองใจผู้บริโภคได้ง่ายและตรงใจมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Mobile App for CRM “Samsung Galaxy gift” ที่คอยมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า, IKEA AR application ที่ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้ง่ายขึ้น โดยการจำลองเฟอร์นิเจอร์เสมือนจริง และแมพเข้ากับห้องของผู้ใช้ให้เห็นก่อนซื้อ, The Mall Group ใช้ ibeacon เครื่องส่งสัญญาณระยะใกล้เข้ามือถือ เพื่อมอบส่วนลดให้แก่คนเดินห้างแบบ real-time

ซึ่งหัวใจของการทำแอปให้มีคนใช้เยอะๆและได้นานๆนั้น ต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้กลุ่มเป้าหมายชอบใช้ จริงในชีวิตประจำวันโดยการใช้งานต้องง่ายไม่ซับซ้อนเพื่อตอบสนองความต้องการและความสะดวกสบายให้ผู้บริโภค

ibeacon

4) มือถือจะเป็นมากกว่าช่องทางชำระเงิน

เทรนด์การซื้อของผ่าน E-Commerce อาจจะเป็นเรื่องปรกติซึ่งผลสำรวจจาก Google บอกว่าทุกวันนี้คนไทยที่เล่นอินเตอร์เนตกว่าครึ่งช้อปออนไลน์อยู่แล้ว  ซึ่งก็อีกกว่าครึ่งที่ใช้มือถือ เพื่อค้นหาข้อมูลแต่พอซื้อจริงกับไปสั่งของผ่านคอมพิวเตอร์พกพา  นั่นคือพฤติกรรมของผู้บริโภคไทยในปี 2014 ครับ ซึ่งจากสติถิปีนี้มีแนวโน้มว่า คนไทยใช้จ่ายเงินผ่านโมบายมากขึ้น และะคาดการณ์ว่าจะมากขึ้นอีกในปีหน้า ล่าสุด Apple ประกาศ Apple Pay ที่สามารถชำระเงินพร้อมยืนยันลายนิ้วมือ เพื่อใช้ซื้อของตามห้างร้านต่างๆได้

Mobile Payment

ทางทีมงาน FlexTrend คาดการณ์ว่าว่าไม่ช้าก็เร็วมือถือจะมีบทบาทมากในชีวิตประจำวัน ในปี 2014 เราคงได้เห็นแบรนด์ทั้งเล็กใหญ่ได้ลองใช้ไปบ้างแล้ว ซึ่งในปี 2015 นักการตลาดแบรนด์ไหนทำก่อนหรือมองเห็นช่องทางตรงนี้ก่อน เตรียมการณ์ก่อน ลงมือทำก่อน ย่อมได้เปรียบเรื่องประสบการณ์การใช้งานที่คุ้นเคย และยอดขายระยะยาวที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

5) โฆษณาผ่านมือถือโตขึ้นได้อีก

เมื่อมีจำนวนผู้บริโภคใช้งานมือถือมากขึ้น ย่อมมีการแข่งขันทางโฆษณาที่สูงขึ้นมากเป็นเงาตามตัว โดยในปี 2015 นั้น ทาง Gather ได้คาดการณ์เอาไว้ว่า ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคจะเป็นภูมิภาคทีมี การใช้ งบโฆษณาสูงที่สุด และเพิ่มมากกว่าเดิมถึง 4 เท่าจากปัจจุบัน ซึ่งในไทยเองก็มีการโฆษณาผ่านมือถือกัน อย่างแพร่หลายทั้งแบบ SMS ดั้งเดิม และ ยุคใหม่ เช่น LINE, Banner AD, Search & Call AD, in APP AD และ อื่นๆอีกมากมาย  และจากการแข่งขันที่สูงขึ้นนี้ ทำให้โมบายเป็นอีกสื่อที่มีไม่ใช่แค่แย่งพื้นที่จับจองโฆษณาอีกต่อไป แต่จะทำอย่างไรให้ได้ผลลัพท์ที่ดีและมากที่สุด

Mobile Ads

ทางทีมงานขอแชร์จากประสบการณ์ที่ได้ผลกับการทำให้การลงโฆษณาผ่านมือถือเห็นผลดีขึ้นได้ทันตานะครับ    เริ่มจากการใช้ Tools  เพื่อวิเคาระห์ระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน, เจาะลึกกลุ่มเป้าหมายว่าใช้งานช่วงเวลาไหน ผ่านช่องทางไหน อย่างไร, ดูความเหมาะสมของสินค้าหรือบริการที่จะลงโฆษณาว่า คอนเทนน์หรือ โฆษณาแบบไหนที่เหมาะกับผู้บริโภคแต่ละประเภทมากที่สุด และ สุดท้ายแล้วต้องวัดผลได้ชัดเจนยกตัวอย่างเช่น engagement, ปิดการขาย, หรือ มาร่วมงานอีเวนน์ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของการโฆษณาอย่างต่อเนื่อง

จาก 5 เทรนด์ที่ได้กล่าวไป ในปี 2015 มือถือจะมีบทบาทเพิ่มขึ้นมากจนเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ในชีวิตประจำวันและยังเป็นสื่อติดตัวที่เข้าถึงได้เร็วมากที่สุดก็ว่าได้ ทางผมหวังว่าทิปทั้ง 5 ข้อ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวางกลยุทธ์ให้กับแบรนด์ของคุณ ในยุคที่สมาร์ทโฟนครองใจผู้บริโภคเกือบทั้งประเทศ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  :  http://flexmedia.co.th/roi/2014/11/02/top-5-mobile-marketing-tips-trends-2015/

03
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : สาระน่ารู้
KM Conner
ประจำปี 2015 โดยล่าสุด Yozzo ...
1781 | 22-MAR-2016 | ..READ MORE..
มาดูพนักเราตัดนามบัตรด้วยเครื่องตัดเล็กดูครับ ...
1712 | 9-MAR-2016 | ..READ MORE..
การทำงานของฝ่ายออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ ...
1673 | 8-MAR-2016 | ..READ MORE..
แบบ online ด้วยง่ายๆเพพ ...
1892 | 2-MAR-2016 | ..READ MORE..
อ่านรายละเอียดกันครับ ...
1199 | 26-FEB-2016 | ..READ MORE..