03
สาระน่ารู้
KM Conner
เกี่ยวกับนันทพันธ์ » สาระน่ารู้ » 5 นวัตกรรมใหม่ ในสมาร์ทโฟน 2015

5 นวัตกรรมใหม่ ในสมาร์ทโฟน 2015

เทคโนโลยีพัฒนารุดหน้ารวดเร็ว ใครที่เพิ่งซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา ขอให้ทำใจให้ได้เสียตั้งแต่ตอนนี้ว่า อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็จะล้าสมัยไปอย่างเป็นทางการ เพราะเพียงแค่เดือนแรกๆ ของปีนี้ นวัตกรรมใหม่ที่จะพลิกโฉมสมาร์ทโฟนก็จะเริ่มวางตลาดออกมาให้ได้เลือกสรรใช้งานกันแล้ว

พัฒนาการใหม่ของสมาร์ทโฟนรวมไปถึงแฟ็บเล็ตและแท็บเล็ตที่ว่านี้เกิดขึ้นจากการมาถึงของชิปโปรเซสเซอร์ตัวใหม่ "สแนปดรากอน 810" ของค่ายควอลคอม ซึ่งนำออกมาเปิดตัวอวดคุณภาพไปเมื่อปลายๆ เดือนธันวาคมที่ผ่านมา
ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจอย่างหนึ่งก็คือ ควอลคอม สแนปดรากอน เป็นชิปประมวลผลที่ทำหน้าที่เป็นขุมพลังให้กับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อที่ไม่ใช่"ไอโฟน" ไล่กันได้เลยตั้งแต่ แอนดรอยด์โฟน, วินโดวส์โฟน ไปจนกระทั่้งถึงแบล็กเบอร์รี่
   นั่นหมายถึงสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระดับท็อปทั้งหลายมีโอกาสที่จะมีนวัตกรรมใหม่ๆเหล่านี้ ถ้าผู้ผลิตแต่ละรายเห็นว่าเป็นฟีเจอร์ที่สามารถดูดเงินในกระเป๋าของผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ ได้สำเร็จ 
 
"สแนปดรากอน 810" เป็นพัฒนาการอีกระดับของชิปเซตในตระกูลเดียวกันที่ใช้กันอยู่ คือ 801 และ 805 ที่ถือเป็นสุดยอดของปี 2014 ที่ผ่านมา แต่ 810 ไม่เพียงยกระดับพลังในการประมวลผลขึ้นอีกระดับหนึ่งเท่านั้น ยังมีฟีเจอร์ติดมาด้วยในตัวอีกเพียบ
มาดูกันว่า สมาร์ทโฟนปีใหม่ 2015 มีขีดความสามารถใหม่อะไรให้ตื่นตาตื่นใจกันบ้าง
1.ออปติคอลซูม
      สมาร์ทโฟนทุกวันนี้สามารถถ่ายภาพระดับเยี่ยมๆ ได้ หากผู้ใช้มีศักยภาพในเชิงศิลปะแขนงนี้มากพอ แต่ปัญหาอย่างหนึ่งก็คือ ทุกครั้งที่เราพยายามซูม จะด้วยวัตถุประสงค์ในเรื่ององค์ประกอบภาพ หรือเพื่อให้ได้รายละเอียดของภาพให้มากขึ้น คุณภาพของภาพกลับหดหายไปอย่างเหลือเชื่อ
      เรโซลูชั่นสูงๆ ช่วยได้ในระดับหนึ่ง เปิดโอกาสให้ใช้ดิจิตอลซูมได้ดีขึ้นแต่ก็ไม่มากมายนัก ยิ่งซูมไกลเท่าใด รายละเอียดของภาพยิ่งหายไปมากขึ้นเท่านั้น
      สมาร์ทโฟนในปีใหม่นี้ที่ใช้ชิป สแนปดรากอน 810 จะทำให้กล้องในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่มีขีดความสามารถในการซูมเทียบ เท่ากับกล้องที่ใช้เลนส์ดีเอสแอลอาร์เลยทีเดียวโดยอาศัยทั้งศักยภาพในการประมวลผลใหม่ที่ดีกว่าเดิมและระบบเลนส์แบบใหม่  เทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพในสมาร์ทโฟนยุคใหม่นี้พัฒนาโดยคอร์โฟโตนิค บริษัทเริ่มต้นกิจการ (สตาร์ตอัพ) จากประเทศอิสราเอล อาศัยความสามารถของเลนส์ 2 แบบทำงานร่วมกันในคราวเดียวกัน แบบหนึ่งคือเลนส์มุมกว้าง อีกตัวคือเลนส์เทเลโฟโต ติดตั้งอยู่ด้วยกัน เมื่อรวมกับอัลกอริธึ่มที่เขียนขึ้นใหม่เพื่อการนี้ ก็จะทำให้กล้องของสมาร์ทโฟนใหม่ๆ ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปสามารถซูมภาพนิ่งแบบออปติคอลได้ถึง 3 เท่า และซูมภาพวิดีโอได้ถึง 5 เท่า โดยไม่มีชิ้นส่วนใดเคลื่อนไหวหรือโผล่ออกให้รกลูกตาเกะกะมือแต่อย่างใด
      ระบบซูมใหม่นี้อาศัยการผสมภาพที่ได้จากเลนส์สองแบบเข้าด้วยกัน ทำให้ได้ภาพซูมที่คมชัดกว่า ได้รายละเอียดมากกว่าระบบถ่ายภาพในแบบเดิม
 
2.ระบบันทึกเสียงวีดีโอใหม่
     ใครที่นิยมใช้สมาร์ทโฟนบันทึกวิดีโอจะพบปัญหาสำคัญในรูปของการบันทึกเสียงที่โทรศัพท์จะรับเสียงโดยรอบตัวเข้ามาหมด โดยเฉพาะจากแหล่งกำเนิดเสียงที่อยู่ใกล้กับโทรศัพท์ ที่ดังจนกลบเสียงที่ต้องการไปจนหมด
     สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ระดับไฮเอนด์ในปีนี้สามารถขจัดปัญหาที่ว่านั้นได้ไม่มากก็น้อยด้วยอัลกอริธึ่มใหม่ที่ติดตั้งไว้ในชิป สเเนปดรากอน 810 มาตั้งแต่โรงงาน อัลกอริธึ่มใหม่ดังกล่าวนี้ทำงานร่วมกับไมโครโฟนรับเสียง 3 ตัว ด้านหน้า-ด้านข้าง และรอบทิศทาง โดยผู้ใช้สามารถเลือกกำหนดได้ว่าจะใช้ไมโครโฟนตัวไหนในระหว่างการบันทึกภาพวิดีโอ ทำนองเดียวกันกับการเลือกซูมภาพในการถ่ายภาพนิ่งนั่นเอง
     ฟีเจอร์ใหม่ที่ควอลคอมติดตั้งไว้ก็คือฟีเจอร์ "ฟลูเอนซ์ โปร" สำหรับตัดเสียงที่ไม่ต้องการออก ซึ่งจะทำงานช่วยให้เราสามารถเลือกบันทึกเสียงในระหว่างการบันทึกวิดีโอได้ในกรอบแคบๆ ที่ต้องการได้ หรือหากต้องการขยายกรอบการบันทึกเสียงให้ได้เสียงรอบๆ ตัวก็ได้อีกเช่นเดียวกัน
     ฟีเจอร์เดียวกันนี้ยังถูกนำมาใช้ในการปรับปรุงเสียงการสนทนาผ่านสปีกเกอร์โฟนที่ช่วยจำกัดการรับเสียงจากผู้พูดเท่านั้น ไม่ใช่จากรอบๆ เครื่องโทรศัพท์จนผู้รับฟังไม่รู้เรื่องได้อีกด้วย
 
3.ไวร์เลส 4 เค สตรีมมิ่ง
      สมาร์ทโฟนรุ่นที่ผ่านๆ มา มีอยู่หลายรุ่นหลายยี่ห้อที่สามารถบันทึกภาพวิดีโอที่มีความละเอียดและคมชัดระดับ 4เค ซึ่งสูงกว่าระดับเอชดีอยู่หลายเท่า ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือถ่ายแล้วโอนย้ายออกจากเครื่องยากมาก ด้วยขนาดไฟล์ใหญ่โตของมัน การถ่ายโอนไฟล์หรือ แชร์ไฟล์ผ่านระบบไร้สายที่มีอยู่ในปัจจุบันทำได้ลำบากและอืดอาด จนทำให้ไม่สามารถแบ่งปันไฟล์ที่ถ่ายมาได้ แม้กระทั่งจะสตรีมไฟล์ดังกล่าวเพื่อแสดงผลผ่านหน้าจอโทรทัศน์ที่มีความคมชัดระดับ 4เค ด้วยกันก็ยังยุ่งยากลำบากขนาดต้องเสาะหาสายเอชดีเอ็มไอมาเชื่อมต่อกันวุ่นวาย
      ควอลคอมแก้ปัญหานี้ด้วยการติดตั้งเทคโนโลยีไร้สายพิสัยใกล้มาตรฐาน 802.11เอดี เข้าไว้ในสแนปดรากอน 810 โดยใช้มันทำงานร่วมกับดองเกิล ที่เป็นตัวรับสัญญาณไร้สายดังกล่าว (เชื่อมต่อเข้ากับโทรทัศน์ผ่านพอร์ตยูเอสบี) เสียบเข้ากับเครื่องรับโทรทัศน์ที่ต้องการสตรีมมิ่งไปแสดงผล เทคโนโลยีไร้สายของควอลคอมทำงานที่ความถี่ 60GHz ถ่ายโอนข้อมูลระหว่างกันได้ด้วยสปีดสูงถึง 4-6 กิกะบิทต่อวินาที (ทำให้บางคนเรียกมันว่า ไวกิ๊ก-WiGig) หรือเร็วกว่าสปีดของเครือข่ายไวไฟ 802.11เอซี ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป ระหว่าง 4-5 เท่าตัว
     นอกจากเรื่องนี้จะใช้แก้ปัญหาสตรีมมิ่ง 4เค วิดีโอออกแสดงผลหน้าจอทีวีแล้ว ยังจะช่วยให้การแชร์ไฟล์วิดีโอ 4เค ระหว่างสมาร์ทโฟนสแนปดรากอนด้วยกันลื่นไหลปรู๊ดปร๊าดอีกต่างหาก
 
4.เป็นพีซีประจำบ้าน
    นี่คงไม่ใช่เรื่องของสมาร์ทโฟนหน้าจอปกติ (4-5 นิ้ว) แต่คงเป็นเรื่องของแฟ็บเล็ต (สมาร์ทโฟนหน้าจอ 6 นิ้วขึ้นไป) และแท็บเล็ตมากกว่า นั่นคือ สแนปดรากอน 810 ทรงพลังมากพอที่จะรองรับการเชื่อมต่อกับจอมอนิเตอร์, คีย์บอร์ด และเมาส์แบบไร้สายได้ ผลก็คือ เราสามารถเปลี่ยนมันให้กลายเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ประจำบ้านแทนที่พีซีหรือโน้ตบุ๊กเก่าๆ เครื่องเดิมได้เลย   หรือจะเชื่อมต่อกับเวิร์กสเตชั่นพีซีในที่ทำงานผ่านดองเกิลไวกิ๊กก็ได้อีกเหมือนกัน
 
5.เล่นเกมส์เหมือนเครื่องคอนโซล
     ควอลคอมมั่นใจเหลือหลายว่า แอนดรอยด์ฮาร์ดแวร์ในปี 2015 นี้จะกลายเป็นอุปกรณ์เล่นเกมได้ในระดับเดียวกันกับเกม คอนโซลทั้งหลาย ด้วยสแนปดรากอน 810 ผู้เล่นไม่เพียงเลือกเล่นเกมที่ต้องการได้อย่างลื่นไหล แต่ยังสตรีมออกหน้าจอโทรทัศน์เพื่อสนุกสนานร่วมกัน พร้อมกันไปได้ด้วยอย่างง่ายดาย
     คุณสมบัติใหม่ๆ ในสมาร์ทโฟน 2015 เหล่านี้จะมาถึงมือผู้ใช้เมื่อใด ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละรายว่าตัดสินใจอย่างไร จะเลือกใช้ฟีเจอร์ไหนในการเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ในต้นปีนี้ แต่เทคโนโลยีทั้งหมดมีอยู่พร้อมสรรพให้เลือกแล้ว
     แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม แนวโน้มของสิ่งใหม่ๆ ในสมาร์ทโฟน แฟ็บเล็ต และแท็บเล็ตรุ่นใหม่เหล่านี้ก็แสดงให้เห็นชัดเจนตั้งแต่ตอนนี้ว่ายิ่งนับวัน สมาร์ทโฟนยิ่งเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นทุกที

 
ขอบคุณข้อมูลจาก  :  http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1420021667
03
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : สาระน่ารู้
KM Conner
ประจำปี 2015 โดยล่าสุด Yozzo ...
1781 | 22-MAR-2016 | ..READ MORE..
มาดูพนักเราตัดนามบัตรด้วยเครื่องตัดเล็กดูครับ ...
1712 | 9-MAR-2016 | ..READ MORE..
การทำงานของฝ่ายออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ ...
1673 | 8-MAR-2016 | ..READ MORE..
แบบ online ด้วยง่ายๆเพพ ...
1892 | 2-MAR-2016 | ..READ MORE..
อ่านรายละเอียดกันครับ ...
1199 | 26-FEB-2016 | ..READ MORE..