03
สาระน่ารู้
KM Conner
เกี่ยวกับนันทพันธ์ » สาระน่ารู้ » จับตาเทรนด์การซื้อสินค้าไอทีของผู้บริโภคในปี 2015

จับตาเทรนด์การซื้อสินค้าไอทีของผู้บริโภคในปี 2015

การเติบโตของเทคโนโลยีดิจิทัลชนิดน่าตื่นตาตื่นใจในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงผู้บริโภคในยุคปัจจุบันอยู่พอสมควร แต่สิ่งที่หลายๆ คนเองก็ยังแอบกังขาว่าความ “ไฮเทค” ที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในระดับไหนกันแล้ว เป็นระดับแค่คนกลุ่มเล็กๆ หรือเป็นคนส่วนใหญ่กันแล้ว

      แม้ว่าวันนี้เราอาจจะยังไม่มีคำตอบแน่ชัดนัก แต่สิ่งที่น่าจะพอเห็นได้คือผลสำเร็จและเทรนด์เกี่ยวกับการซื้อสินค้าไฮเทคต่างๆ ซึ่งตรงนี้ทาง Accenture ก็ได้ออกรายงานสำรวจล่าสุดที่พูดถึงเทรนด์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลอยู่เหมือนกัน ซึ่งผมขอสรุปประเด็นน่าสนใจๆ มาดังต่อไปนี้นะครับ

1. สินค้าไอทียอดฮิตยังเป็นที่ต้องการ แต่การเติบโตเริ่มลดลง

     Big Four ของสินค้าดิจิทัลอันได้แก่ Smartphone Tablet Laptop และ HDTV จะเป็นสินค้าหลักที่ผู้บริโภคให้ความสนใจโดยผู้บริโภคประมาณ 3 ใน 4 มีแผนที่จะซื้อสินค้าใหม่แม้ว่าตัวเองจะมีสินค้าประเภทนั้นอยู่แล้ว

     อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตของความต้องการซื้อสินค้านั้นเริ่มมีแนวโนมจะลดลงจากปี 2014 ซึ่งนั่นอาจจะพอเข้าใจได้ว่าตลาดได้ผ่านจุดเปลี่ยนเพื่อเข้าสู่ Critical Mass ไปแล้ว

smart_device_1

smart_device_2

2. สินค้ากลุ่ม “สุดล้ำ” ยังไม่ฮิต “ขนาดนั้น”

    แม้ว่าเทรนด์ Wearable Device จะถูกยกว่าเป็นเทรนด์สินค้าไอทีประจำปี 2015 ก็จริง แต่จากผลสำรวจให้ผลที่น่าสนใจว่าผู้บริโภคไม่ได้มีความคิดที่จะซื้อสินค้า Wearable Device แบบ “ทันที” (ประเภทจะซื้อทันทีเมื่อวางจำหน่าย) มีเพียง 40% ที่วางแผนจะซื้อและกว่า 12% วางแผนที่จะซื้อในอีก 5 ปีข้างหน้า

smart_device_3

    นั่นเป็นกรณีเดียวกับ Smartwatch ที่มี 41% ของผู้บริโภคให้ความสนใจอยากเป็นเจ้าของ และ 12% วางแผนจะซื้อในอีก 5 ปีข้างหน้า ที่เป็นอย่างนี้อาจจะพอเข้าใจได้ระดับหนึ่งว่าเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นสิ่งที่ค่อนข้างใหม่ หลายๆ คนเองอาจจะยังต้องใช้ความคุ้นเคยก่อนจะตัดสินใจซื้อ เช่นเดียวกับหลายๆ อย่างยังไม่ได้เป็นความต้องการพื้นฐานแต่อย่างใด ซึ่งนั่นต่างจากกรณีของ Smartphone / Laptop Computer นั่นเอง

3. สินค้าไฮเทคไม่ได้ใช้ง่ายอย่างที่คิด 

    เมื่อมีการถามถึงปัญหาและเหตุผลที่ผู้บริโภคกับการใช้สินค้าไฮเทค ประเด็นน่าสนใจคือการที่ผู้บริโภคจำนวนมากพอสมควรมีปัญหาถึงความยุ่งยากในการใช้งาน (อาจจะไฮเทคเกินไป หรือซับซ้อนเกินไป)

smart_device_5

4. แบรนด์มีผลกับการตัดสินใจ

    แม้ว่าหลายๆ คนอาจจะคิดว่าเรามาถึงยุคการซื้อสินค้าโดยเน้น Feature เป็นสำคัญ ประเภทว่าสเปคอะไรดีกว่าคนก็คงจะซื้อ แต่จากผลสำรวจให้ผลว่าแบรนด์ยังมีผลมากที่สุดกับการตัดสินใจซื้อสินค้าอยู่ และถ้าเป็นลูกค้าของแบรนด์ดังกล่าวอยู่แล้ว ก็จะเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้าอื่นๆ ของแบรนด์ด้วย

smart_device_4

     นี่เป็น 4 เรื่องแรกๆ ที่น่าสนใจจากรายงาน Engaging the Digital Consumer in the New Connected World ของ Accenture 

 

      ขอบคุณข้อมูลจาก  :  http://www.nuttaputch.com/digital-product-trend-2015/

03
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : สาระน่ารู้
KM Conner
ประจำปี 2015 โดยล่าสุด Yozzo ...
1781 | 22-MAR-2016 | ..READ MORE..
มาดูพนักเราตัดนามบัตรด้วยเครื่องตัดเล็กดูครับ ...
1712 | 9-MAR-2016 | ..READ MORE..
การทำงานของฝ่ายออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ ...
1673 | 8-MAR-2016 | ..READ MORE..
แบบ online ด้วยง่ายๆเพพ ...
1892 | 2-MAR-2016 | ..READ MORE..
อ่านรายละเอียดกันครับ ...
1199 | 26-FEB-2016 | ..READ MORE..