03
สาระน่ารู้
KM Conner
เกี่ยวกับนันทพันธ์ » สาระน่ารู้ » AIS แถลงวิสัยทัศน์ ปี 2015 ประกาศปรับโฉมรับยุค Digital Economy

AIS แถลงวิสัยทัศน์ ปี 2015 ประกาศปรับโฉมรับยุค Digital Economy

AIS จัดงานแถลงวิสัยทัศน์การดำเนินงานปี 2015 ( AIS VISION 2015 ) ชูแนวคิด LIVE Digital LIVE More เดินหน้ายกระดับชีวิตคนไทย และประเทศ ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล เต็มรูปแบบ เผยแผนงานระยะ 5 ปี ตั้งเป้าก้าวสู่ “ผู้สร้างสรรค์บริการดิจิทัลเพื่อคนไทย – Your Digital Life Partner”

นายวิทิต ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการ AIS  กล่าวว่า “กว่า 25 ปีของการอยู่เคียงข้างคนไทยในฐานะผู้ให้บริการสื่อสารไร้สาย เรามีความมุ่งมั่นที่จะเป็น 1 ในผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบสื่อสารให้แก่ประเทศไทย

  โดยที่ผ่านมาเราได้ลงทุนไปแล้วมากกว่า 2 แสนสี่หมื่นล้านบาท ด้วยพื้นที่เครือข่ายที่ครอบคลุมมากกว่า 97%  ในฐานะของผู้ที่ขยายเครือข่าย 3G ได้เร็วที่สุดในวงการสื่อสารโทรคมนาคมไทย กับฐานลูกค้าที่มากกว่า 44 ล้านราย ซึ่งมีการโทรพูดคุยกันมากกว่า 90 ล้านครั้งต่อวัน และมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายวันละมากกว่า 200 ล้านครั้ง โดยเป็นผู้เปิดมิติใหม่ของการประยุกต์ใช้ดาต้าและออนไลน์กับรูปแบบของชีวิตประจำวัน อาทิ เป็นช่องทางให้สามารถรับชมรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ที่มากกว่า 2 ล้านคนต่อเดือน, อ่าน E-Book กว่า 6 แสนคน  ต่อเดือน และกว่า 4 แสนคนต่อเดือนที่ใช้บริการ Mobile Payment บนเครือข่ายของ AIS ”

ais-vision-2015-p07

นอกจากนี้ AIS ยังเป็นผู้นำส่งบริการต่างๆ ไปสู่ลูกค้าและคนไทย อาทิ การจำหน่ายเพลงที่มากกว่า 20 ล้านเพลงต่อปี, ข่าวสารมากกว่า 2 ล้านชิ้นต่อวัน และ บริการพื้นฐานต่างๆ ที่ใช้เครือข่ายไร้สายเสริมศักยภาพการบริหารจัดการให้แต่ละองค์กรอีกมากกว่า 3 แสนครั้งตลอด 24 ชั่วโมง

ais-vision-2015-p08

“เราคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าอัตราการใช้งานดาต้าจะเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในสัดส่วน 200 – 400%, สมาร์ทดีไวซ์จะขยายตัวกว่า 50 ล้านเครื่อง รวมไปถึงสมาร์ทดีไวซ์ รูปแบบใหม่ๆ ที่จะขยายมากถึงกว่า 10 ล้านเครื่อง อันจะส่งผลให้รูปแบบของอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านขนส่ง, สุขภาพ, การศึกษา และอื่นๆ ก้าวสู่การนำดิจิทัลมาประยุกต์ใช้อย่างเต็มรูปแบบ”

ais-vision-2015-p02

“ดังนั้น ปี 2558 ที่เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้าไปเป็นส่วนสำคัญในการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศที่กำลังขยายตัวในทุกด้าน เอไอเอส จึงเตรียมการวางแผนล่วงหน้าระยะ 5 ปี โดยตั้งเป้าเป็น “ผู้สร้างสรรค์บริการดิจิทัลเพื่อคนไทย – Your Digital Life Partner” เพื่อให้คนไทยยกระดับการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพจากเทคโนโลยีดิจิทัล โดยได้เตรียมเงินลงทุนกว่า  4 หมื่นล้านบาทในปี 2558 เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมพลิกโฉมองค์กรเพื่อก้าวสู่การเป็นพันธมิตรกับทุกกลุ่มอย่างเต็มรูปแบบผ่านการทำงานของชาวเอไอเอส” นายวิทิต กล่าวย้ำ                                             ด้าน นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS กล่าวว่า “ภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมในปี 2558 นั้น เราคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตโดยรวม แยกเป็น  Mobile 3%, Device (smart Phone และอุปกรณ์อื่นๆ) 10% และ Fix Line ราว 15% ที่จะส่งผลให้การใช้งานดาต้าเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ais-vision-2015-p10

และทำให้เทรนด์การเชื่อมต่อกันเองระหว่างอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่างๆที่เรียกว่า Internet of Things เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นเพื่อตอบสนองการความต้องการดังกล่าว เราจึงเตรียมวางรากฐาน อันประกอบด้วย

  • การขยายเครือข่าย 3G ที่ยังคงเตรียมงบลงทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องกว่า 3 หมื่นล้านบาท รวมถึงการเตรียมความพร้อมสู่การประมูล 4G อย่างเต็มที่
  • การพัฒนาคุณภาพของ AIS Wifi สู่ AIS Super Wifi ด้วยความเร็วที่สูงขึ้น เริ่มต้นจาก 600 Mbps ซึ่งเร็วกว่าความเร็วของเทคโนโลยี 4G
  • การขยายบริการ Fixed Broadband (AIS FIBER) ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดของโลกที่ความเร็ว 1 Gbps โดยเริ่มให้บริการแล้ววันนี้ในเขต กทม.และปริมณฑล โดยในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นเครือข่าย Fixed Broadband ถึงบ้านกว่า 10 ล้านครัวเรือนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
  • การขยายบริการดิจิทัลที่ตอบโจทย์เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตคนไทย อาทิ
    • AIS Play Box : กล่องดิจิทัลที่สามารถรับชมความบันเทิงจาก AIS Entertainment App ด้วยความละเอียดระดับ 4K (Ultra High Definition)
    • AIS Cloud+ : บริการเก็บข้อมูลทุกอย่างบนพื้นที่ Cloud ที่ใหญ่ที่สุด ให้ผู้ใช้ AIS ได้มีพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์อย่างปลอดภัยขึ้น  พร้อมระบบตามหามือถือหาย ถ่ายรูปโจรขโมย และระบบรักษาความปลอดภัยทั้งสำหรับผู้ใช้ทั่วไป และผู้ใช้บริการระดับองค์กร
    • AIS E-Money : บริการทางการเงินที่ร่วมมือกับธนาคารและสถาบันการเงินชั้นนำให้บริการอย่างหลากหลาย อาทิ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์บนมือถือที่ให้ดอกเบี้ยสูงและสามารถจ่าย โอน ถอน ได้ง่ายๆ ผ่านทางมือถือ, E-Commerce Payment, etc
    • AIS Business Solutions ต่างๆ : M2M Solutions ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ, AIS Biz Cloud ที่ให้องค์กรธุรกิจสามารถบริหารจัดการผ่าน IT โดยไม่ต้องกังวลกับการลงทุนระบบหลังบ้าน

ais-vision-2015-p12

โดยตั้งเป้าไว้ว่า AIS  จะเป็นผู้สร้างโอกาสใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตและการเติบโตทางธุรกิจของคนไทยแบบ ไม่พลาด ในทุกสถานที่ ทุกครัวเรือน และทุกหน้าจอ (Everywhere, Every home, Every Screen)

“อีก 1 ปัจจัยสำคัญที่สุดของการเดินไปข้างหน้าสำหรับ AIS คือ “บุคลากร” ที่ได้พัฒนาความรู้ และขีดความสามารถใหม่ๆเกี่ยวกับดิจิทัลเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถส่งมอบบริการดิจิทัลได้อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งเมื่อขีดความสามารถนี้ผสมผสานเข้ากับหัวใจบริการ ทัศนคติที่มุ่งช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ก็จะยิ่งทำให้คุณภาพของการให้บริการดิจิทัลเป็นเลิศและแตกต่างอย่างแน่นอน รวมถึงการเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปสนับสนุน ยกระดับชุมชนและสังคม ที่ตนอาศัยอยู่ เพื่อสะท้อนถึงความตั้งใจของเอไอเอสด้วยอีกทางหนึ่ง”

นายสมชัยเน้นในตอนท้ายว่า “เรายังคงเชื่อมั่นในเรื่องของการเติบโตร่วมกันกับพันธมิตรทางธุรกิจทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ผู้ให้บริการคอนเทนท์, พันธมิตรจากหลากหลายธุรกิจ, พันธมิตรช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการ StartUp ที่เราพร้อมร่วมสร้างโอกาสใหม่ๆจากเทคโนโลยีดิจิทัลร่วมกับท่านอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนไทยใช้ชีวิตแบบ Live Digital Live More ตลอดไป”

หลังจากจบงานแถลงวิสัยทัศน์แล้วก็พาชมบริการใหม่ของ AIS ที่จะเปิดตัวและพร้อมให้บริการแก่คนไทยภายในปี 2015 นี้ ซึ่งมีบริการใหม่ที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น

AIS Playbox กล่อง Digital Smart Box รองรับการ stream ช่องรายการโทรทัศน์ ทั้งฟรีทีวีและดิจิตอลทีวี บวกกับ Content ภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศเทศจากฮอลลีวูด ครบรสกับซีรีส์ดัง  และฟุตบอลแมทซ์สุดมันส์ระดับโลกบนจอโทรทัศน์ได้แบบเต็มสปีด ไม่สะดุด ด้วยความละเอียดสูงระดับ 4K Ultra High Definition รวมถึงการรับชมการ์ตูนญี่ปุ่น Anime ส่งตรงจากญี่ปุ่น ทั้งเรื่องดังและเรื่องใหม่แบบ Simulcast ในระบบ HD ด้วย ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนา User Interface  คาดว่าพร้อมให้บริการช่วงประมาณเดือนมีนาคม และ เมษายนนี้

vr-bicycle

Smart Health” ทดลองใช้งานแว่นตาอัจฉริยะที่ทำให้การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานที่บ้านของคุณสนุก ทันสมัย และไม่น่าเบื่ออีกต่อไป เพราะเพียงคุณสวมแว่นตาอัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ก็จะทำให้คุณสามารถชมวิวทิวทัศน์เสมือนการปั่นจักรยานไปในสถานที่ต่างๆ ได้แบบ 360 องศา

ais-mpay-beat-banking

BEAT Banking by AIS & CIMB  มิติใหม่แห่งธุรกรรมทางการเงิน ที่ทำให้โทรศัพท์มือถือคุณ กลายเป็นสมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ที่ให้ดอกเบี้ยสูงถึง 2% ต่อเดือน และสามารถใช้จ่าย โอน หรือถอนเงินจากบัญชีนี้ได้ง่ายๆ บนมือถือของคุณ ผ่าน mPAY Application ซึ่งสามารถเปิดบัญชีได้ทันที ที่ธนาคาร CIMB THAI เพียงแค่ยื่นบัตรประชาชนเท่านั้น  เริ่มให้บริการแล้วในช่วงนี้ และเปิดบริการเต็มรูปแบบในเดือนมีนาคมนี้

ais-super-wifi

AIS Super WiFi : 600 Mbps Beyond 4G Speed WiFi   สำหรับผู้สมัครใช้บริการ AIS WIFI นี้ คุณจะได้สัมผัสความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 600 Mbps เร็วกว่าและประหยัดเงินกว่า การใช้ 4G   โดยในงานนี้ มีการทดสอบ  Test Speed เทียบระหว่างความเร็วของ AIS Super WiFi และ 4G ค่ายอื่นได้ โดย AIS Super WiFi นี้ จะเริ่มเปิดให้บริการที่ห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย และถนนคนเดิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ นครปฐม เชียงใหม่ นครราชสีมา ภูเก็ต และอื่นๆ ในอนาคตอันใกล้

vdo-analytic

Video Analytics” บริการสำหรับร้านค้าหรือร้านค้าสาขาต่าง ๆ ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล VDO จาก IP Camera ผ่านอุปกรณ์พิเศษ ให้เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ทางธุรกิจ (Business data) อย่างชาญฉลาด เช่น รายงานการนับจำนวนลูกค้าตามช่วงเวลาที่เข้าร้าน, การแยกประเภทลูกค้าไม่ว่าจะเป็นอายุหรือเพศ และข้อมูลความหนาแน่นของลูกค้าที่มาใช้บริการในจุดต่างๆ ภายในบริเวณที่กำหนด เป็นต้น โดย Video Analytics นี้ จะส่งข้อมูลไปยังระบบ Cloud VDO Analytics แบบเรียลไทม์ อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เจ้าของธุรกิจสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์หรือย้อนหลัง ผ่าน PC และแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตได้ เป็นอุปกรณ์ที่สอดคล้องกับเทรนด์ Internet Of Thing และเหมาะมากสำหรับนักการตลาด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  :  http://www.it24hrs.com/2015/ais-vision-2015/

03
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : สาระน่ารู้
KM Conner
ประจำปี 2015 โดยล่าสุด Yozzo ...
1781 | 22-MAR-2016 | ..READ MORE..
มาดูพนักเราตัดนามบัตรด้วยเครื่องตัดเล็กดูครับ ...
1712 | 9-MAR-2016 | ..READ MORE..
การทำงานของฝ่ายออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ ...
1673 | 8-MAR-2016 | ..READ MORE..
แบบ online ด้วยง่ายๆเพพ ...
1892 | 2-MAR-2016 | ..READ MORE..
อ่านรายละเอียดกันครับ ...
1199 | 26-FEB-2016 | ..READ MORE..