1. Journalist

สิ่งหนึ่งที่นักการตลาดคุ้นเคยกันมาตลอดคือทักษะของ Copy Writing หรือการดู Message ประเภทเหมือนโฆษณา อะไรที่ดูเตะตา หรือข้อความแบบไหนที่กระตุ้นการขายอะไรแบบนั้น แต่ทักษะเรื่อง Journalist นั้นเป็นสิ่งที่นักการตลาด (รวมทั้งเอเยนซี่) อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไร เพราะมันเป็นทักษะในมุมมองของคนผลิตสื่อ การมองภาพรวมของคอนเทนต์ในลักษณะ “เรื่องราว”​ “ข้อมูล” “คอลัมน์” ฯลฯ ซึ่งแตกต่างจากการมองเป็น “โฆษณา” อยู่พอสมควร ส่วนเหตุผลที่ทักษะนี้ค่อนข้างจะสำคัญมากในปัจจุบันก็เพราะเรื่อง Content Marketing ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับสื่อดิจิทัลที่แบรนด์ต้องรับบทบาทผลิตคอนเทนต์กันแล้ว พอเป็นอย่างนี้นักการตลาดจำเป็นจะต้องมี “ตา” ในบทบาทของการเป็นผู้ผลิตสื่อ มีความเข้าใจในเรื่องการเรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอมันให้น่าสนใจและประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายให้ได้นั่นเอง

2. Digital Consumer Insight

คงจะเป็นเรื่องไม่เข้าท่าเอามากๆ ถ้าเราจะทำการตลาดดิจิทัลแต่เราไม่เข้าใจว่าคนดิจิทัลคิดอะไรกัน แต่ฟังไปก็เหมือนตลกอีกนั่นแหละที่นักการตลาดดิจิทัลหลายๆ คน (จากประสบการณ์ที่ผมพบเจอ) ก็ไม่ได้มีความเข้าใจเรื่องดิจิทัลอะไรสักเท่าไร บางคนก็เรียกว่าเล่น Facebook บ้างเป็นพิธี หรือก็ทำนองว่าเล่น Facebook เป็นก็คิดว่าเข้าใจคนดิจิทัลแล้วอะไรอย่างนั้น ซึ่งนั่นเป็นความคิดที่อันตรายอยู่พอสมควร ทั้งนี้เพราะการเข้าใจผู้บริโภคยุคดิจิทัลนั้นมีความสลับซับซ้อนมากกว่าแค่การรู้จักใช้ Social Media เพียงอย่างเดียว เนื่องจากมันเกี่ยวโยงไปถึงพฤติกรรมการค้นหาข้อมูล การตัดสินใจ การปฏิสัมพันธ์ ตลอดไปจนพฤติกรรมการรับสารต่างๆ ด้วย ซึ่งตรงนี้คือสิ่งที่นักการตลาดดิจิทัลต้องทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งมากๆ

3. Analytics

สิ่งที่ตามมาของการมีเทคโนโลยีดิจิทัลที่นับวันจะยิ่งไฮเทคมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือการเพิ่มปริมาณข้อมูลอย่างมหาศาล เราจะเห็นตัวเลขมากมายเกิดขึ้นในหน้ารายงานผลต่างๆ และนั่นจำเป็นมากที่นักการตลาดต้องรู้จัก “วิเคราะห์” ข้อมูลเหล่านั้นออกมาให้กลายเป็นแผนกลยุทธ์ต่อไปให้ได้ โดยตรงนี้ผมเน้นย้ำเสมอว่าการมีข้อมูลหรือซื้อเครื่องมือแพงๆ เพื่อกวาดข้อมูลมานั้นไม่ได้แปลว่าคุณจะสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้หากคุณขาดความสามารถในการวิเคราะห์ด้วยความเข้าใจจริงๆ (ไม่อย่างนั้นเราก็คงง่วนอยู่กับการบ้าจำนวนไลค์ คอมเมนต์ แชร์ โดยบอกไม่ได้ว่ามันจะไปสร้างประโยชน์อะไรกับการตลาดหรอกฮะ)

4. Tech & Digital Service Savvy

อาจจะเป็นเรื่องที่ฟังแล้วหลายคนคิดว่าไม่สำคัญ แต่สำหรับผมแล้ว ถ้าใครจะเก่งในสายงานการตลาดดิจิทัลนั้น มันจำเป็นมากที่คุณจะต้องลุ่มหลงและใช้ชีวิตประหนึ่งกับการเป็น Digital Early Adopter เลยทีเดียว ที่บอกเช่นนี้เพราะมันทำให้คุณขยันทำตัวเองอัพเดทกับเทรนด์ เข้าใจความสามารถของเทคโนโลยี ตลอดไปจนสร้างเซนส์สำคัญๆ ว่าเทรนด์อนาคตจะเป็นอย่างไร แน่นอนว่าการทำตัวเป็น Digital Native / Early Adopter อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายของคนที่เป็น Gen X / GenY (ต้นๆ) แต่ถ้าคุณทำได้ประเภทลองเล่นบริการออนไลน์ใหม่ๆ ทดลองโหลดแอพอยู่เสมอ ลงทุนอัพเดทตัวเองอยู่เรื่อยๆ ในไม่ช้าคุณอาจจะไม่ต้องมานั่งฟังเทรนด์จากเว็บอะไรหรอกครับ เพราะคุณจะรู้สึกถึงมันได้ดีเสียกว่าอีก

5. Agility

เสน่ห์อย่างหนึ่งของโลกดิจิทัลคือการเปลี่ยนแปลงแบบชั่วข้ามคืน นั่นทำให้คนทำงานรู้สึกมีความเคลื่อนไหวและท้าทายตลอดเวลา และในขณะเดียวกันถ้าคุณเป็นพวกประเภทไม่ปรับตัวเองหรือจมอยู่กับแผนเดิมๆ เรื่อยๆ แล้ว คุณก็จพร้อมจะตกกระป๋องได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน การทำตัวให้สามารถพลิกแพลง ปรับเปลี่ยนแผนงานต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วถือเป็นทักษะที่จำเป็นมากในการทำงานปัจจุบัน แน่นอนว่าการทำงานประเภทพร้อมจะยกเลิกแผนและสร้างแผนใหม่ได้ทันทีอาจจะเป็นเรื่องที่ฟังดูแล้วปาดเหงื่อ แต่วิธีการทำงานแบบ “คล่องตัว” นี้เองที่ทำให้บริษัท Startup จำนวนมากประสบความสำเร็จ ในขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ต้วมเตี้ยม ไม่ยอมเคลื่อนที่ก็ล้มคว่ำกันได้ง่ายๆ นั่นแหละ

จริงๆ เรื่อง Hard Skill & Soft Skill ของคนทำการตลาดดิจิทัลยังมีอีกหลายอย่าง ซึ่งถ้าเขียนออกมาหมดก็คงจะยาวเหมือนกัน 5 อย่างนี้น่าจะเป็นไฮไลท์ๆ ที่ผมมักมองหาเวลารับสมัครงานในเบื้องต้นก่อน แต่รายละเอียดอื่นๆ นั้นผมจะหยิบมาเล่าอีกเรื่อยๆ ในวันหลังนะครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก   :   http://www.nuttaputch.com/5-should-have-skills-for-digital-marketer-in-2015/