03
สาระน่ารู้
KM Conner
เกี่ยวกับนันทพันธ์ » สาระน่ารู้ » Apple จะเป็นอย่างไรกับพอร์ต USB ตัวใหม่ที่ไม่มีสายรองรับ

Apple จะเป็นอย่างไรกับพอร์ต USB ตัวใหม่ที่ไม่มีสายรองรับ

ความเชื่อมั่นหนึ่งเดียวตอนนี้ของ Apple สำหรับพอร์ต USB Type-C ใน MacBook ตัวใหม่ อาจทำให้เสียลูกค้าไปไม่มากก็น้อย แต่ในมุมมองของนักวิเคราะห์กลับมองว่า บริษัทกำลังเป็นผู้นำในการออกแบบของ PC ในอนาคต

การมาของ MacBook ตัวใหม่กับพอร์ต USB Type-C ช่องเดียวที่จะทำหน้าที่ทั้งชาร์จแบต เล่นวิดีโอจากภายนอก และรับส่งข้อมูล

พร้อมแล้วหรือยัง ? สำหรับการเลิกใช้สายเคเบบิ้ลต่างๆในการเชื่อมต่ออุปกรณ์

สำหรับLaptop ตัวใหม่ของ Apple ที่่ถูกออกแบบมาบางเฉียบและมาพร้อมกับช่อง USB เล็กๆ เพียงช่องเดียวหรือที่เราเรียกว่า USB Type-C  อธิบายง่ายๆคือ มันเป็นพอร์ตอเนกประสงค์ที่จะใช้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกอย่าง External hard drive ใช้เชื่อมต่อวิดีโอเพื่อส่งไปรับชมในโทรทัศน์ และชาร์จแบตเตอรี่ของ Laptop ตอนที่แบตจะหมด ในช่องเดียวกันนั่นเองครับ

สำหรับพอร์ต USB ใหม่นั้นมีความยืดหยุ่นอย่างน่าทึ่งเลยทีเดียวครับ แต่มันกลับมีมาให้แค่ช่องเดียวเท่านั้น นั่นก็หมายความว่าพอร์ตแบบนี้อาจจะทำให้คนที่จำเป็นต้องเชื่อมต่อ อุปกรณ์หลายๆอย่างพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็น ปริ้นเตอร์, External hard drive, กล้อง, มอนิเตอร์, คีย์บอร์ด, เมาส์, โทรทัศน์, จอยเกมส์ และแท็บเล็ต รู้สึกไม่โอเคแน่ๆ สำหรับพอร์ตๆเดียว พูดง่ายๆก็คือมันไม่พอนั่นแหละครับ

อย่างไรก็ตามเราก็ควรที่จะทำความคุ้นเคยกับมันน่าจะีกว่าครับ เพราะ MacBook ตัวใหม่นี้เหมือนกำลังบอกใบ้ให้เรารู้ว่าอุตสาหกรรมของ Apple นั้นกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่ค่อนข้างไว้วางใจในเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบไร้สายหรือ Wireless นั่นเอง  ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงแบบสุดโต่งในครั้งนี้อาจทำให้เหล่าบรรดาลูกค้าของ Apple รู้สึกถึงความพิเศษและความเจ็บปวด แบบเจ็บจี๊ด !! ในเวลาเดียวกัน อย่างที่บอกไว้ครับว่ามันเหมือนเป็นการเชื่อมต่อสำหรับอนาคต และตอนนี้ยังไม่มีอุปกรณ์ที่รองรับมากเท่าไรนัก

แต่ในการเปิดตัวครั้งนี้ก็ทำให้เราเห็นได้ชัดเลยครับว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของ Apple ที่จะมาอีกในอนาคตนั้นจะเป็นแบบไหน และคาดว่ามันจะทำให้วงการอุตหาสกรรมในปัจจุบันนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

นักวิเคราะห์ Endpoint Technologies อย่างนาย Roger Kay ได้กล่าวไว้ว่า “มันก็เหมือนกับการลดจำนวนช่องในการเชื่อมต่อด้วยสายลง และเพิ่มความสามารถในการเชื่อต่อแบบ Wireless หรือไร้สายให้กับเจ้า Laptop นั่นแหละครับ ” ซึ่งผมเองก็เห็นด้วยตรงจุดนี้ที่ว่าอนาคตจะเน้นไปในเรื่องการเชื่อมต่อแบบไร้สาย พอร์ตต่างๆเหล่านี้ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไปครับ

บริษัท Apple นั้นถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในการผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่อยากให้ผู้ใช้ก้าวเข้าสู่อนาคต ในงานเปิดตัว Laptop เมื่อวันจันท์ที่ผ่านมา Phil Schillerรองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดโลกก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบพอร์ตเดียวนี้ว่า ” มันเป็นวิสัยทัศน์ที่ฉลาดมากๆ สำหรับโน้ตบุคในอนาคต ที่จะไม่มีสายไฟระโยงระยางมั่วไปหมด ที่ซึ่งคุณไม่ต้องเชื่อมต่อโดยการเสียบปลั๊กอีกต่อไป”

ในอดีตนั้น Apple ก็เคยตัดเทคโนโลยีเก่าออกไปให้เราได้เห็นกันไปแล้ว อย่างในปี 1998 All-in-One iMac ที่ได้ตัดการเชื่อมต่อแบบเดิมๆ ของทั้งเมาส์และคีย์บอร์ดส่วนใหญ่ในยุคนั้นรองรับออกไป และที่เป็นข้อถกเถียงกันมากในสมัยนั้นนั่นก็คือ Apple ได้ตัดไดร์ฟ Floppy Disk ออกด้วย ซึ่งตอนนี้ Floppy Disk เองก็เลิกใช้งานไปแล้ว และสำหรับการมาของ MacBook Air ในปี 2008 และ MacBook Pro ก็ทำให้โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดเช่นกัน

“Apple นั้นมีความสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง และในอนาคต Apple น่าจะมีการเพิ่มปริมาณพอร์ตขึ้น เหมือนอย่างที่ Apple เคยเปลี่ยนแปลงมาในอดีต” แต่ตอนนี้ผู้ใช้อย่างเราๆคงต้องเลือกแล้วครับว่า จะใช้ Macbook ตัวใหม่ที่มีช่องๆเดียวให้เราใช้ หรือจะไปซื้อ Laptop ของเจ้าอื่น

Apple ปล่อยให้ผู้ใช้อยู่ในสถานการณ์ลำบาก ?

สำหรับ Apple’s $79 USB-C Digital AV Multiport Adapter ตัวนี้ก็คือพอร์ตที่มีไว้ให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆ ได้ในขณะที่กำลังชาร์จแบตเตอรี่อยู่ อธิบายง่ายๆคือเป็นเหมือนกับปลั๊กที่จะทำให้ช่องๆเดียวที่มีนั้น มีหลายช่องมากขึ้นนั่นเองครับ ดูได้จากในรูป

mj1k2

สำหรับมืออาชีพที่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์มากมาย รวมถึงคนที่ใช้การเชื่อมต่อระดับ High Speed แบบ Thunderbolt ของ Apple อยู่ด้วยนั้น อาจจะต้องรู้สึกหงุดหงิดกันอยู่บ้างแหละครับ เพราะถึงแม้ USB-C ตัวนี้จะไวมากขึ้นและค่อนข้างจะดีกว่า Thunderbolt แต่ก็ต้องใช้ร่วมกับ USB-C Digital AV Multiport Adapter ซึ่งอาจจะไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าไรนัก และแน่นอนว่ารวมถึงคนที่ต้องโหลดข้อมูลจาก Thumb Drive ไปที่โปรเจคเตอร์เพื่อทำการรายงานในที่ประชุม ก็คงไม่ค่อยชอบเท่าไรเช่นกัน

cable_hero

นักวิเคราะห์อย่าง Tom Maineli ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นด้วยว่า “มันแน่นอนอยู่แล้ว ที่จะต้องมีคนที่ไม่เห็นด้วย แต่มันก็จำเป็นสำหรับการก้าวไปสู่อนาคต” หากเรามองในเชิงธุรกิจนั้น Apple มีความตั้งใจที่จะใช้เทคโนโลยีตัวนี้เอาชนะคู่แข่งแบบขาดลอยนั่นเอง

“ มันต้องมีสักคนที่เป็นผู้เริ่ม แล้วค่อยมาตัดสินใจกันอีกทีว่าจริงๆแล้วมันดีไหม ซึ่ง Apple นั้นก็มีผู้ใช้ที่พร้อมจะสนับสนุนพวกเค้าอยู่แล้ว และดูเหมือน Apple ก็ชอบตรงจุดนี้ด้วยที่จะต่อสู้เอาส่วนที่เหลือของตลาด PC มาเป็นกำไรของพวกเค้า ซึ่งสำหรับผู้ขายรายอื่นนั้นก็คงรู้สึกดีเช่นกันเพราะหากผู้ใช้ไม่ชอบเค้าก็จะเปลี่ยนมาซื้อของพวกเค้า ที่ไม่ใช่ของ Apple” ตามมุมมองของผม Apple เหมือนอยากจะวัดดวงเลยครับว่าถ้ารุ่งก็รุ่ง แต่ถ้าร่วงค่อยกลับมาแก้ไข แต่ดูแล้วว่าทาง Apple น่าจะตัดสินใจมาแล้วก่อนที่จะลงมือทำว่ามันต้องรุ่ง

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก   :     http://www.appdisqus.com/2015/03/12/how-apple-will-do-for-usb-3.html

03
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : สาระน่ารู้
KM Conner
ประจำปี 2015 โดยล่าสุด Yozzo ...
1781 | 22-MAR-2016 | ..READ MORE..
มาดูพนักเราตัดนามบัตรด้วยเครื่องตัดเล็กดูครับ ...
1712 | 9-MAR-2016 | ..READ MORE..
การทำงานของฝ่ายออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ ...
1673 | 8-MAR-2016 | ..READ MORE..
แบบ online ด้วยง่ายๆเพพ ...
1892 | 2-MAR-2016 | ..READ MORE..
อ่านรายละเอียดกันครับ ...
1199 | 26-FEB-2016 | ..READ MORE..