03
สาระน่ารู้
KM Conner
เกี่ยวกับนันทพันธ์ » สาระน่ารู้ » เทคโนโลยีตามหามือถือที่หายไป

เทคโนโลยีตามหามือถือที่หายไป

ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยประกอบกับ โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนในปัจจุบันติดตั้ง GPS Receiver มาแทบจะทุกเครื่องแล้ว ทำให้เมื่อโทรศัพท์มือถือหายหรือถูกขโมยไป ก็สามารถตามหาได้ไม่ยาก อย่างเช่นกรณี ที่สิงคโปร์เมื่อชายวัย 18 ปีได้ขโมย iPhone จากเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย แต่ด้วยบริการ Find My iPhone ก็ทำให้ตำรวจสามารถตามรอยคนร้ายและจับกุมได้ภายใน 48 ชั่วโมง ส่วนในประเทศไทย ก็มีกรณีที่ iPad ของชายผู้หนึ่งหายไป และสามารถตามจนเจอได้ด้วยบริการ Find my iPhone นี้เช่นกัน และก็ได้กลับคืนมาในที่สุด เราจึงขอแนะนำบริการดีๆฟรีๆใกล้ตัว ที่จะช่วยให้ตามหาอุปกรณ์มือถือที่หายไปได้ 2 บริการด้วยกัน ครอบคลุมทั้งผู้ใช้ iPhone, iPad, iPod Touch, Blackberry, Android และ Windowsmobile ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านที่เป็นเจ้าของอุปกรณ์เหล่านี้

Find my iPhone จาก Apple

ก่อนหน้านี้ ผู้ที่จะสามารถใช้บริการนี้ได้ต้องเป็นสมาชิก Mobile Me ซึ่งเสียเงินเสียก่อน แต่ปัจจุบันนี้ทาง Apple เปิดให้ใช้ได้แบบฟรีๆกันแล้วสำหรับอุปกรณ์ iPhone, iPad, iPod ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS 4.2 ขึ้นไป ( แต่สำหรับ version ที่ต่ำกว่านี้ก็สามารถใช้ผ่านบริการ  Mobile Me แบบเสียเงินได้อยู่)

บริการนี้นอกจากจะช่วยให้เราสามารถหาว่าเครื่องเราอยู่ที่ไหนในตอนนี้แล้ว ยังสามารถสั่งให้ส่งข้อความให้ขึ้นที่หน้าจอของอุปกรณ์ที่เราตามหา, สั่งให้เครื่องส่งเสียงดังขึ้น แม้จะอยู่ใน Silent Mode ก็ตาม, สั่งให้เครื่อง Lock และตั้ง Password ไว้ หรือกรณีที่เราคิดว่าคงไม่ได้อุปกรณ์นั้นๆคืนแล้ว ก็ป้องกันข้อมูลสำคัญรั่วไหลด้วยการสั่งลบข้อมูลทั้งหมดไปเลยก็ได้

วิธีการติดตั้ง

เข้าไปที่ Settings > Mail, Contacts, Calendars >เลือก Mobile Me >ใส่ Apple ID ของเรา (ซึ่งก็คือ ID เดียวกันกับที่เราใช้ใน iTune และ Appstore) ซึ่งถ้าหากยังไม่มี Apple ID ก็สามารถกดสร้าง Free Account ได้ > และสั่งเปิด “Find My iPhone” on

เพียงเท่านี้ เมื่อ iPhone 4, iPod Touch 4th Gen หรือ iPad ที่เปิดใช้บริการ Find My iPhone ได้หายไป ก็สามรถตามหาได้ด้วยวิธีง่ายดังนี้ (แต่ถ้าหากอุปกรณ์ที่เราตามหา ไม่ได้สั่งให้ “Find My iPhone” เป็น “on” เอาไว้ก็ไม่สามารถที่จะระบุตำแหน่งของอุปกรณ์นั้นๆได้เมื่อหายไป หรือถ้าหากสั่งปิดการ push หรือปิดเครื่องไปแล้ว ก็ตามหาไม่ได้เช่นกัน)

1)  ใช้คอมพิวเตอร์เข้าเวป me.com  แล้ว login ด้วย Apple ID ของเรา จากนั้นระบบก็จะระบุตำแหน่งของ iPhone, iPod Touch หรือ iPad ของเราที่ตามหาอยู่เป็นพิกัดอย่างแม่นยำบนแผนที่ Google map (แต่หากอุปกรณ์ที่ตามหาอยู่ในอาคาร จะแม่นน้อยกว่าอยู่ในที่โล่งหรือที่เปิด เพราะอาจเป็นการระบุตำแหน่งผ่านเครือข่ายโทรศํพท์มือถือ หรือ wifi แทน GPS เนื่องจากรับสัญญาณดาวเทียมไม่ได้ในที่ปิด)

 

 

2)  หรือใช้อุปกรณ์ iPad, iPhone4 เครื่องอื่นที่ติดตั้งโปรแกรม Find My iPhone เอาไว้แล้ว (ไปโหลด Find My iPhone ได้ที่ Appstore ) เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้ว login ด้วย Apple ID ของเรา จากนั้นเลือกชื่ออุปกรณ์ที่เราต้องการตามหา ระบบก็จะระบุพิกัดของอุปกรณ์นั้นๆบนแผนที่เช่นเดียวกัน

เมื่อระบุพิกัดเครื่องของเราได้แล้ว ก็สามารถสั่งให้ส่งข้อความไปยังเครื่องที่ตามหา หรือสั่งให้ส่งเสียง (play sound) , สั่งให้ Lock เครื่อง โดยตั้ง Password เป็นตัวเลข 4 หลักก่อน เมื่อกดส่ง เครื่องของเราจะถูก Lock ทันที, หรือสั่งให้ลบข้อมูลทั้งหมดบนเครื่องก็ได้

Lookout สำหรับ Blackberry, Android, Windowsmobile


โปรแกรม Lookout  เป็นโปรแกรมด้าน backup ข้อมูลต่าง รองรับทั้ง Blackberry android และ windowsmobile  และต้องรองรับการต่อ GPS ด้วย (ยกเว้น windowsphone7) โปรแกรมนี้รองรับการ backup ข้อมูล , การสแกนพวกไวรัสมัลแวร์บนมือถือ และ ตามหามือถือคุณด้วย GPS ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ได้

วิธีการติดตั้ง

สามารถ download ได้ทั้งทาง หน้าเว็บไซต์ http://www.mylookout.com และทาง หน้า market ของ android , blackberry , Windowsmobile

 

หน้าตาโปรแกรม Lookout  หากคุณสมัครlookout อยู่แล้วสามารถ login ได้เลย หากไม่มีควร sign up free เพื่อสมัครเปิดบัญชีโปรแกรม lookout ของคุณเองได้ฟรี

 

 

หน้าตาสมัคร lookout Mobile Security บนมือถือ Blackberry

 

โปรแกรมนี้ใช้งานได้ง่าย โดยทำการติดตั้งแล้วทำการสมัครสมาชิกเว็บ mylookout.com  ผ่าน application บนมือถือนี้ได้เลย เมื่อสมัครเสร็จแล้ว เครื่องก็จะทำการ scan ไวรัสให้  แล้วเปิดโปรแกรมนี้ค้างทำงานไว้ (รวมทั้งเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตค้างไว้ด้วย)

เวลาเราเผลอลืมมือถือไว้ หรือโทรศัพท์มือถือหาย ก็เปิดคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือหรือ tablet เครื่องอื่น แล้วเข้าเว็บไซต์ www.mylookout.com ทำการ login เข้าสู่ระบบ ด้วยอีเมลล์ที่คุณได้สมัครไว้  ซึ่งก็จะคล้ายกันกับการใช้บริการตามหา iPhone, iPad, iPod Touch ใน Mobile Me จาก Apple

เมื่อเข้าสู่ระบบได้แล้วเลือกแท็บ “missing device” แล้วเลือก “Locate” ก็จะหาพิกัดของโทรศัพท์มือถือที่คุณตามหาอยู่ผ่าน สัญญาณ GPS ที่คุณเปิดค้างเอาไว้บนมือถือเครื่องที่คุณกำลังตามหานั่นเอง

ตัวมือถือที่ลง Lookout กระพริบพร้อมเสียงดังๆ เมื่อเจ้าของมือถือสั่ง scream ผ่านทางเวบ mylookout

 

และที่สำคัญหากมาถึงแถวนั้นแล้วหรืออยู่ที่เดียวกันกับพิกัด GPS ที่บอกแล้ว แต่ก็ยังหาไม่เจออีก ก็สามารถกด ปุ่ม “scream” บนเว็บเพื่อสั่งให้มือถือนั้นเปิดเสียงหวอให้คุณได้ยินว่ามือถืออยู่ไหนได้ด้วย ซึ่งก็คล้ายกันกับของ Mobile Me ที่สามารถสั่งให้ส่ง message ไปยังอุปกรณ์ที่เราตามหา และสั่งให้ส่งเสียงออกมา (play sound) ได้อีกด้วย

** ข้อควรระวังคือการใช้บริการเหล่านี้อาจนำมาสู่ค่าบริการ internet ที่ควบคุมไม่ได้ถ้าหากไม่ได้สมัครใช้ package ประเภทไม่จำกัด (unlimited) เพราะระบบจะมีการรับส่งข้อมูล (data) กันผ่านทาง edge/gprs/3G เป็นระยะๆ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก    :    http://www.it24hrs.com/2011/app-find-my-phone/

03
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง : สาระน่ารู้
KM Conner
ประจำปี 2015 โดยล่าสุด Yozzo ...
1781 | 22-MAR-2016 | ..READ MORE..
มาดูพนักเราตัดนามบัตรด้วยเครื่องตัดเล็กดูครับ ...
1712 | 9-MAR-2016 | ..READ MORE..
การทำงานของฝ่ายออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ ...
1673 | 8-MAR-2016 | ..READ MORE..
แบบ online ด้วยง่ายๆเพพ ...
1892 | 2-MAR-2016 | ..READ MORE..
อ่านรายละเอียดกันครับ ...
1199 | 26-FEB-2016 | ..READ MORE..